วันเสาร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

มารยาทในที่ทำงาน



ไม่ว่าคุณจะทำงานหนักแค่ไหน ทุ่มเทมากอย่างไร
ก็ไม่สามารถทำให้คุณก้าวหน้าในที่ทำงานได้
ตราบใดที่คุณยังเป็นคนที่เห็นแก่ได้ไร้ระเบียบ
และไม่เห็นอกเห็นใจเพื่อนร่วมงานของคุณ
ถ้าจะให้ดี ความเก่งและความมีอัธยาศัยที่น่ารัก
และเหมาะสมในที่ทำงาน จะนำคุณไปสู่ความก้าวหน้า
ได้อย่างมั่นคงมากกว่ามีความเก่งอย่างเดียว..

การทำตัวให้เป็น " ที่รัก "หรือที่ " ชื่นชม "
ในที่ทำงานนั้น ไม่ได้เป็นเรื่องยาก เพียงแต่ว่า
บางครั้งที่คุณทำลงไป คุณอาจจะรู้สึกว่าไม่เห็นเกิด
อะไรขึ้นมาเลย คนอื่นๆ ก็ยังปฎิบัติต่อคุณเหมือนเดิม
คุณอย่าคิดอย่างนั้น การที่คุณทำตัวให้เป็นที่ชื่นชมนั้น
ผลที่ได้ก็เกิดกับคุณเองทั้งนั้น ไม่ต้องสนใจว่า
ผลจะเป็นยังไง เพราะผลดีอันดับแรกที่คุณได้คือ
ความสุขใจ ความสบายใจ ในที่ทำงาน บรรยากาศ
ในการทำงานของคุณดี เห็นไหม แค่ผลที่เกิดกับ
คุณโดยตรงก็ดีซะจนไม่ต้องหวังผลจากคนอื่นแล้วล่ะ
แล้วอย่างไรที่เรียกว่าการปฎิบัติตัวที่เหมาะสมล่ะ
อันนี้อาจจะเป็นคำถามอยู่ในความคิดของคุณ


1. เคารพความเป็นส่วนตัว
ความเป็นส่วนตัวเป็นสิ่งที่มีค่ามากในที่ทำงาน
คุณหวังให้เพื่อนร่วมงานเคารพความเป็นส่วนตัวของคุณ
คุณเองก็ควรจะปฎิบัติต่อเขาเช่นกันด้วยการเคารพ
ความเป็นส่วนตัวของเขา เรื่องแบบนี้ รวมไปถึง
มารยาทเล็กๆ น้อยๆ ที่บางทีเราอาจจะละเลย
หรือมองข้ามไป เช่น การเคาะประตูก่อนเข้าไป
ในห้องทำงานของเพื่อนร่วมงานของคุณ
บางทีคุณอาจจะคิดว่า " ไม่เป็นไรหรอก...
ก็เพื่อนๆ กันทั้งนั้น .." แต่เราทุกคนก็ยังมี
โลกส่วนตัวที่ต้องการใช้เวลาอยู่กับตัวเอง
ใช้เวลากับความคิดของตัวเองทั้งนั้น รวมถึงตัวคุณด้วย
และบางครั้ง การที่คุณพรวดพราดเข้าไปใน
ห้องทำงานของเพื่อนคุณ ในขณะที่เขากำลัง
เคร่งเครียดกับงานความคิดกำลังไหลลื่น
แต่ก็โดนขัดจังหวะ แบบนี้เป็นใครก็คงจะรู้สึกไม่ดีทั้งนั้น
หรือถ้าไม่มีประตู ก็เคาะผนังหรือแผงกั้นห้อง
แล้วพูดว่า"ขอโทษนะครับ(ค่ะ)" ก่อนที่จะเข้าไป
เมื่อได้รับเสียงตอบรับจากเจ้าของห้อง

มาถึงเรื่องเอกสาร ไม่ว่าจะเป็นเอกสารที่เป็นทางการ
หรือกระดาษโน้ตแผ่นเล็กๆ ที่วางอยู่บนโต๊ะทำงาน
ของผู้อื่น คุณเองก็ไม่ควรจะไปอ่านหรือไปโยกย้าย
เอกสารเหล่านั้น เพราะมีบางคนถือว่าสมุดโทรศัพท์ของเขา
เป็นของส่วนตัว คุณควรขอจากเจ้าของเสียก่อน


2. รักษากติกามารยาท
แม้ว่าบริษัทที่คุณทำงานอยู่จะไม่เคร่งครัดในกฏระเบียบ
ก็จงอย่าใช้โอกาสนั้นเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัวของคุณเอง
จริงอยู่ที่พวกเราก็โตๆ กันแล้ว คงไม่มีการมายืนต่อว่า
หรือตะโกนไล่หลังคุณมา แต่สิ่งที่คุณทำก็จะถูกนำไป
วิพากษ์วิจารณ์ในทางไม่ดี คุณอาจจะคิดว่าการกลับบ้าน
ก่อนเวลาสัก 10 นาที ก็ไม่เป็นไร แต่ที่จริงแล้ว
การที่คุณกลับก่อนคนอื่น และยังไม่ถึงเวลาด้วยซ้ำนั้น
บอกถึงความไม่เป็น Professional ในหน้าที่การงาน
ของคุณเลย นอกจากนี้คุณยังจะทำให้เพื่อนร่วมงาน
ที่ต้องทำเวลาล่วงหน้า รู้สึกเหมือนพวกเขาโดนเอาเปรียบ
เขาอาจจะไม่แสดงออกถึงความไม่พอใจ แต่เชื่อเถอะว่า
ภายในจิตใจของพวกเขาก็รู้สึกไม่ดีกับคุณเข้าไปแล้ว
การล่วงละเมิดกฏอย่างน่าเกลียดอื่นๆ ก็ได้แก่
การโกงค่าใช้จ่ายที่บริษัทออกให้อย่างไม่เหมาะสม
เช่น การเข้าไปหยิบข้าวของในตู้เก็บเครื่องใช้ในสำนักงาน
โดยพลการ เหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งที่ไม่พึงกระทำในที่ทำงาน


3. มีมารยาทในที่ทำงาน
มารยาทในที่ทำงานเป็นเรื่องสำคัญเป็นอย่างยิ่ง
อาจจะดูเหมือนเป็นการกระทำเล็กๆ น้อยๆ แต่ผลกระทบ
จากสิ่งเหล่านี้ก็มีผลต่อหน้าที่การงานของคุณได้เช่นกัน

การใช้โทรศัพท์ กรณีที่คุณติดต่องานและคนที่
คุณต้องการพูดด้วยนั้นไม่อยู่ล่ะก็ อย่าสร้างความลำบากใจ
ให้กับคนรับฝากข้อความด้วยข้อความยาวๆ แต่จับใจความ
ไม่ได้ของคุณจะดีกว่า คุณอาจจะฝากข้อความไว้กับเทปอัด
หรือ ถ้าจะฝากข้อความ ก็ขอให้เป็นข้อความสั้นๆ กระชับ
ได้ใจความที่สำคัญ และสิ่งเหล่านี้ ก็บ่งบอกถึงลักษณะ
การทำงานของคุณด้วยว่าคุณเป็นคนที่ทำอะไรอย่างฉับไว
ได้ใจความ เป็นมืออาชีพ และถ้าเพื่อนของคุณโทรมาหา
ที่ Office ในขณะที่คุณประชุมอยู่ คุณเองควรบอก
เหตุผลเพื่อนไปว่าเหตุใดคุณถึงไม่สามารถรับฟังปัญหา
ของเจ้าหล่อนได้ในตอนนี้ บอกเธอซะว่าคุณติดประชุม
มันเป็นภาพที่ไม่ดีเลยที่ให้คนอีกหลายคนในห้องประชุม
มานั่งรอคุณเพียงคนเดียวกับเรื่องแบบนี้ และถ้าเพื่อนคุณ
เข้าใจเขาไม่มีทางที่จะโกรธคุณหรอก เพราะคุณก็มีเหตุผลนี่นา
การใช้เครื่องถ่ายเอกสาร เมื่อคุณกำลังถ่ายสำเนาเอกสาร
เป็นจำนวนมากๆ แต่เพื่อนร่วมงานของคุณต้องการ
ถ่ายเอกสารสำหรับงานของเขาเพียงแค่แผ่นเดียว
คุณก็ควรจะมีน้ำใจให้เพื่อนร่วมงานได้ถ่ายเอกสารก่อน
เพราะเพียงแค่แผ่นเดียวก็ไม่ได้ทำให้งานของคุณ
ช้าลงไปสักเท่าไรหรอก แต่สิ่งที่คุณได้รับคือ
ความชื่นชมในการมีน้ำใจของคุณ ซึ่งมีคุณค่า
มากกว่ากันเยอะเลย และอย่าลืมเติมกระดาษ
ถ้ากระดาษในเครื่องถ่ายเอกสารหมด หรือ
ถ้ามีเอกสารติดขัดอยู่ในเครื่องถ่ายเอกสาร
คุณก็ไม่ควรเดินหนี ละเลยจากความผิดพลาดที่เกิดขึ้น
คุณควรแก้ไขเพื่อให้ผู้ใช้อื่นสามารถใช้งานได้ต่อ
และถ้าคุณไม่สามารถแก้ได้ การที่คุณเอ่ยปาก
ขอร้องจากคนอื่นๆ ก็ไม่ใช่เรื่องน่าอายเลย
ถ้าคุณมัวแต่อายกับการขอความช่วยเหลือ
เรื่องเครื่องถ่ายเอกสาร ไม่มีใครเขาคิดหรอกว่า
" แหม..เรื่องเล็กๆ น้อยๆ แค่นี้ทำไม่เป็น "
( แต่ถามแล้วก็ต้องเรียนรู้และจดจำด้วยนะ ไม่ใช่ว่า
ถามบ่อยๆ แบบนี้ก็ไม่ไหว ) มันจะดีกว่าการที่คุณ
ลุยแก้ในสิ่งที่คุณไม่รู้ และทำให้เครื่องเกิดชำรุดเสียหาย

อย่าขัดจังหวะบทสนทนา คุณไม่ควรขัดจังหวะบทสนทนา
ระหว่างเพื่อนร่วมงานสองคน เว้นแต่จำเป็นจริงๆ
หรือที่ร้ายไปกว่านั้นคือ อย่าขัดจังหวะบทสนทนา
ระหว่างเพื่อนร่วมงานกับเจ้านาย (เพื่อนร่วมงานของคุณ
อาจจะรอโอกาสมาหลายวันแล้วกว่าจะได้มาพูดคุย
กับเจ้านาย โดยไม่ได้ตระเตรียมมาก่อนเช่นนี้)
ถ้าคุณมีส่วนร่วมในการสนทนาที่กำลังดำเนินอยู่
ก็ขอให้ทำการสนทนากันแบบสามความคิด
ดีกว่าทำเพิกเฉยหรือพูดคุยโดยไม่สนใจคนอื่นเลย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น